agifish.co@agifish.com.vn (+84)2963 852 368 - (+84)918 799 190
s

Doanh nghiệp thủy sản đuối sức, lo mất thị trường

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tiếp trong hoạt động xuất khẩu thì bắt đầu từ tháng 8 kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản đã giảm mạnh. Các chuyên gia dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2021 ngành này sẽ còn đối diện với nhiều thách thức hơn nữa trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Xuất khẩu cá tra tăng nhưng chưa mừng vội

(vasep.com.vn) 3 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang thị trường Nga tăng đến ba con số so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều thị trường XK lớn cũng đã bắt đầu hồi phục trở lại, đáng chú ý trong tháng 3/2021, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra phục hồi tại một số thị trường lớn

Tính tới hết tháng 3/2021, tổng giá trị XK cá tra đạt 344,2 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tốt sau 2 năm giá trị XK sang một số thị trường chậm hoặc sụt giảm mạnh. Trong thời gian này, giá trị XK sang thị trường Mỹ tăng 16%; Trung Quốc - Hồng Kông tăng 10,3%, Brazil tăng 17%. Một số thị trường NK lớn cá tra Việt Nam tại ASEAN đã có nhu cầu nhập tăng trở lại.

Đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra

Đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra là xu hướng tất yếu của các công ty, tập đoàn chuyên nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu hiện nay. Mục đích của việc làm này là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, khép kín quy trình để chủ động trong sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

40 năm thăng trầm của cá tra, basa Việt

Cá tra, basa đã được nông dân Đồng bằng sông Cửu Long nuôi từ khá lâu, nhưng suốt thời gian dài, nó chỉ là một loại thực phẩm bán tại các chợ quê. Cuối năm 1980, cá basa được một thương nhân chú ý và giới thiệu với đối tác nước ngoài, từ đó cá tra, basa đã từ ao làng vươn ra thị trường thế giới.

Tăng cường quản lý nhằm đáp ứng Đạo Luật Farm bill trong hoạt động nuôi, sản xuất cá tra

Theo Đạo Luật Farm Bill 2014, từ tháng 3-2016, cá da trơn (catfish) thuộc bộ Siluriformes (gồm cá tra, ba sa…) dù nuôi nội địa hay nhập khẩu đều sẽ chuyển việc kiểm soát từ FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, thuộc Bộ Y tế Hoa Kỳ) sang FSIS (Cơ quan Kiểm tra và An toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - USDA). Như vậy, cá tra (kể cá ba sa) Việt Nam khi xuất khẩu vào Mỹ sẽ phải tuân thủ những yêu cầu và quy định rất nghiêm ngặt, mà theo FSIS, chỉ được nhập khẩu vào nếu chứng minh có sự tương đồng về nuôi tại Việt Nam với việc nuôi tại Mỹ.